ทำบุญ ไหว้พระ 9 วัด ปทุมธานี – นนทบุรี

3247
Finver Lipmatte ลิป ฟินเวอร์

เผลอแปปเดียว ผ่านมาครึ่งปีซะแล้ว เหนื่อยมาเต็มทีก็อยากจะพักผ่อน ทำบุญบ้าง สำหรับใครที่อยากจะเปลี่ยนมาทางสายบุญ อยากทำบุญ 9 วัด แต่ไม่มีเวลาไปถึงอยุธยา เรามีลิสต์วัดย่าน ปทุมธานี – นนทบุรี มาฝาก ส่วนใหญ่จะเป็นวัดมอญ สวยงามไม่แพ้กัน จะมีวัดไหนบ้างตามมาดูกัน!

โดยทริปนี้เราได้นั่งล่องเรือไปกับกิจกรรม ท่องเที่ยวตามวิถีชุมชนสายน้ำเจ้าพระยา ๑๓ แห่ง ล่องเรือจากท่าน้ำเทศบาลเมืองปทุมธานี ไปยังจังหวัดนนทบุรี (เกาะเกร็ด) จัดโดยสำนักงานวัฒนธรรม จังหวัดปทุมธานี ไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ประชาชนสามารถโทรจองที่นั่งหรืออินบ็อกซ์ในเพจ ท่องเที่ยวตามวิถีชุมชนสายน้ำเจ้าพระยา ได้เลย ซึ่งเรือจะรับได้ 150ที่นั่ง เดินทางแค่วันเสาร์และอาทิตย์ จนถึงวันที่ 11 สิงหาคม 2562

1.วัดมะขาม

เริ่มต้นกันที่วัดมะขาม ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก ในท้องที่ หมู่ 3 ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี ได้สร้างขึ้นเมื่อประมาณพุทธศักราช 2170 ในสมัยกรุงศรีอยุธยา

สถานที่สำคัญภายในวัด ประกอบด้วย โบสถ์ท้องสำเภา เจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองหน้าบันไม้แกะสลักรูปพระนารายณ์ทรงครุฑ ภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในศาลาการเปรียญ และวิหารพระนอน

แผนที่ : https://goo.gl/maps/TULwWnemZ9oe1fPM9

2.วัดศาลเจ้า

ถัดจากวัดมะขามมาต่อกันที่วัดศาลเจ้าเพราะอยู่ติดกันเลย วัดศาลเจ้าเป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่งของเมืองปทุมธานี เนื่องจากตั้งอยู่ปากคลองศาลเจ้า จึงตั้งชื่อวัดตามทำเลที่ตั้ง

ที่วัดนี้นอกจากจะมี พระอุโบสถที่งดงาม รวมถึงเสนาสนะต่างๆ เช่น ฆราวาสผู้เรืองวิทยาคมจนเป็นที่เคารพสักการะของผู้คนเป็นอย่างมาก จะเห็นว่าในแต่ละวันคนมากราบไหว้ขอพร “แปะโรงสี” กันเยอะเลย เพราะแปะโรงสีได้รับการยกย่องว่าเป็นเซียนให้คุณในเรื่องโชคลาภและการทำมาค้าขาย

วัดศาลเจ้า ยังเป็นสถานที่ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักสิทธิ์ของจังหวัดประทุมธานี เพื่อนำไปประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าวัดศาลเจ้าตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี

นอกจากนี้ภายในวัดยังมำตลาดริมน้ำวัดศาสเจ้า ถือเป็นแหล่งรวมอาหารนานาชนิดทั้งคาว หวาน เดินเพลินไปเลยจ้า ร้านเด้ด ร้านดังนี่เพียบ!

ที่อยู่ : เลขที่ 2/1 หมู่ 3 ซ.วัดมะขาม ถ.ติวานนท์ ต.บ้านกลาง อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี
เบอร์โทรติดต่อ 02-598 0203
ตลาดริมน้ำวัดศาลเจ้าเปิดทุกวัน 08.00 – 17.00 น. (ของเยอะในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

3.วัดบางหลวง

วัดบางหลวงตั้งอยู่ที่ตำบลบางหลวง วัดนี้มีสิ่งสำคัญ คือ อุโบสถทรงไทยโบราณ ภายในมีพระประธานหลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปปางมารวิชัยและภาพจิตรกรรมฝาผนังเป็นภาพพุทธประวัติ

นอกจากนี้ยังมีเจดีย์มอญ 2 องค์ทรงชเวดากอง และทรงมุเตา

มีสะพานโค้งและศาลาที่สร้างด้วยศิลปกรรมแบบยุโรป

ซึ่งวัดนี้ใช้ประกอบศาสนพิธีของชาวบ้านมาตั้งแต่สมัยอยุธยาจนมาถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานพระปทุมธรรมราช ซึ่งเป็นพระประจำจังหวัดปทุมธานี

ที่อยู่ : 53 ตำบล บางหลวง อำเภอเมือง ปทุมธานี 12000
โทรศัพท์ : 02 581 6948
แผนที่ : https://goo.gl/maps/sRHAvdJqjsPfDmq46

4.วัดกู้

วัดกู้ เดิมชื่อว่าวัดท่าสอน เมื่อครั้งสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี พระอัครพระมเหสีในรัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสบางประอินทางชลมารคได้รับอุบัติเหตุเรือพระที่นั่งล่มลงในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณใกล้วัด เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2423 และสิ้นพระชนม์ พร้อมด้วยสะเด็จเจ้าฟ้าหญิงกรรณาภณณ์เพ็ชรรัตน์โสภางคทัศนียลักษณ์ อรรควรราชกุมารีและสมเด็จเจ้าฟ้าในพระครรภ์ จึงมีการกู้พระศพและซากเรือขึ้นที่วัดนี้ และได้เปลี่ยนเป็นชื่อว่าวัดกู้ตั้งแต่นั้นมา

วัดนี้สร้างขึ้นสมัยอยุธยา เจ้าพระยามหาโยธา หรือ เจ่ง คชเสนีย์ เป็นผู้บูรณะ วัดเป็นศิลปะแบบมอญ ภายในโบสถ์หลังเก่ามีภาพจิครกรรมฝาผนังแบบมอญ ด้านข้างวิหารเป็นที่เก็บเรือพระที่นั่งของพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ที่อัปปางซึ่งชาวบ้านได้กู้ขึ้นมา และมีพระตำหนักที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานที่สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์สิ้นพระชนม์ มีศาลพระนางเรือล่ม ซึ่งจำลองแบบศาลศาลาจตุรมุขของพระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ที่พระราชวังบางปะอิน

ภายในพระตำหนักจำลองนี้ มีรูปปั้นของสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ฯและพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้สักการะกราบไหว้บูชาอีกด้วย

ที่ตั้ง : เลขที่ 57 หมู่ 5 ซอยสุขาประชาสรรค์ 2 ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120
เบอร์โทรติดต่อ 02-9633866, 086-533-9171
แผนที่ : https://goo.gl/maps/KnGwgyfCUUXwVqGA8

5.วัดปรมัยยิกาวาสวรวิหาร

วัดปรมัยยิกาวาสวรวิหาร เดิมชื่อว่า “วัดปากอ่าว” มีชื่อในภาษามอญว่า “เภี่ยมุเกี๊ยะเติ้ง” หมายความว่า วัดหัวแหลม เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย ในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้ปฏิสังขรณ์เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่พระเจ้าบรมมหัยยิกาเธอกรมสมเด็จพระยาสุดารัตนราชประยูร เพื่อสนองพระคุณเหมือนกับสร้างวัดใหม่ดังปรากฏพระเจดีย์มุเตาซึ่งเป็นเจดีย์ทรงมอญ

ปัจจุบันอยู่ติดริมน้ำกระแสน้ำกัดเซาะฐานราก ทำให้เจดีย์มีลักษณะเอียงอันเป็นสัญลักษณ์ของวัดมาแต่โบราณ

ต่อมาสมัยธนบุรีและต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ได้มีชาวมอญที่อพยพเข้ามาตั้งบ้านเรือนที่เกาะมากขึ้น วัดแห่งนี้จึงเป็นศูนย์กลางของชุมชนและสถานที่จัดงานประเพณีพิธีกรรมของชาวมอญบนเกาะเกร็ด ภายในวัดมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย

ที่อยู่ : เกาะเกร็ด หมู่ 7 ต.เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120
แผนที่ : https://goo.gl/maps/gtyAnnweyryZuP4o8

6.วัดไผ่ล้อม

วัดไผ่ล้อมเป็นวัดโบราณที่สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา อาจจะเป็ดวัดเก่าแก่ที่สุดวัดหนึ่งบนเกาะเกร็ด แต่สภาพได้เป็นวัดร้างไปตั้งแต่ พ.ศ. 2305 เพราะพม่าเข้าตีและยึดเมืองนนทบุรี ก่อนเข้าตีกรุงศรีอยุธยาได้เมื่อ พ.ศ. 2310 จึงไม่มีพระสงฆ์และชาวบ้านดูแลวัด

ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2317 ได้มีคนมอญมาบูรณปฏิสังขรณ์วัดขึ้นใหม่ วัดไผ่ล้อมจึงมีพระสงฆ์อยู่ประจำวัดสืบมา แต่วัดมีสภาพทรุดโทรมมากเพราะถูกทิ้งร้างมานาน ที่ตั้งวัดไผ่ล้อมอยู่กลางระหว่างวัดมอญอีก 2 วัดคือ วัดปรมัยยิกาวาสและวัดเสาธงทอง คนมอญจึงเรียกวัดไผ่ล้อมในภาษามอญว่า เภี่ยะโต้ แปลว่าวัดกลาง

7.วัดเสาธงทอง

วัดเสาธงทอง ตั้งอยู่ที่ตำบลเกาะเกร็ด เป็ดวัดโบราณเดิมชื่อวัดสวนหมาก ตามประวัติเมื่อได้สร้างวัดขึ้นต้นหมากก็ถูกตัดจนหมด

จนกระทั่งถึงปลายรัชกาลที่ 4 เจ้าจอมมารดาอัมพา ซึ่งเป็นเจ้าจอมในรัชสมัยรัชกาลที่ 2 พร้อมด้วยกรมหมื่นภูบาลบริรักษ์และกรมขุนวรจักรธรานุภาพ ได้เสด็จมาและได้บูรณะวัดซึ่งกำลังทรุดโทรมและทรงเห็นว่าต้นหมากก็หมดไปแล้ว จึงเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า วัดเสาธงทอง คนมอญเรียก วัดนี้ว่า เพ๊ยะอาล๊าต ในสมุยอยุธยาเรียกว่า วัดสวนหมาก

8.วัดชินวรารามวรวิหาร

วัดชินวรารามวรวิหาร เป็นวัดเก่าแก่เดิมชื่อวัดมะขามใต้ บริเวณรอบพระอารามกว้างขวาง ในพระอุโบสถมีจิตรฝาผนังเรื่อง ทศชาติชาดก นอกจากนี้วัดยังมีสิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ เช่น โบสถ์พระพุทธชินวร (หลวงพ่อทองคำ) สมัยสุโขทัย อัญเชิญมาจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อ พ.ศ. 2456

พระวิหารพระเจ้าวรวงศ์เธอกรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า สร้างเมื่อ พ.ศ . 2460 พระตำหนักชินวรสิริวัฒน์ ที่ประทับของพระเจ้าวรวงศ์เธอกรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ พ..ศ. 2475 มณฑปใหม่ที่สร้างขึ้นจากโครงเดิมที่มีมาตั้งแต่ พ.ศ. 2472 ภายในมณฑปนี้ยังมีรอยพระพุทธบาทจำลองเพื่อให้พุทธศาสนิกชนกราบไหว้ด้วย หอระฆัง ศาลาการเปรียญ ศาลาท่าน้ำ เป็นต้น

วัดชินวรารามวรวิหารได้รับการปฏิสังขรณ์โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอกรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า อดีตเจ้าอาวาสวัดราชบพิตร สถิตมหาสีมารามและพระอารามหลวงแห่งนี้เป็นสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร. 10)

9.วัดเจตวงศ์

วัดเจตวงศ์ (วัดร้าง) อยู่ใกล้กับวัดชินวรารามวรวิหาร ต.บางขะแยง สันนิษฐานว่าถูกสร้างขึ้นในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น พระอุโบสถก่ออิฐถือปูนขนาดเล็ก มีช่องประตูเดียวแบบโบสถ์มหาอุตและหน้าต่าง ข้างละ 3 ช่อง

สำหรับหน้าบันเป็นลวดลายปูนปั้นพรรณพฤกษามีเทพพนมอยู่ตรงกลางพาไลชายคาปีกนกยื่นมาด้านหน้ากันฝน ผนังก่ออิฐ หลังคามุงกระเบื้องดินเผา

ภายในประดิษฐานพระประธานปางมารวิชัยบนฐานชุกชี ตกแต่งลวดลายปูนปั้นประดับกระจก ลดหลั่นลงมาเป็นพระอันดับซ้ายขวา 2 องค์ และจิตรกรรมฝาผนังภาพมารผจญตั้งแต่ครั้งอดีตที่มีความสวยงามและควรค่าแก่การศึกษา ด้านหน้ามีเจดีย์เก่า 3 องค์ โดยรอบมีฐานเสมาอยู่ทั้ง 8 ทิศ

นอกจากกิจกรรมทำบุญ 9 วัดแล้วเค้ายังพาเราไปเดินช็อป ชิม ชิลล์ ปั้นดินเผาที่เกาะเกร็ดอีกด้วยนะ เป็นวันเดย์ทริปที่คุ้มค่ามากๆ สำหรับใครที่สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
เบอร์โทร 097 – 2722799 (คุณผึ้ง) , 0840640033 (คุณแก้ว)
Facebook Page : ท่องเที่ยวตามวิถีชุมชนสายน้ำเจ้าพระยา
กิจกรรมนี้มีประกันภัยสำหรับการท่องเที่ยว พร้อมจัดทีมกู้ภัยและหน่วยพยาบาลฉุกเฉิน ดูแลและช่วยเหลือตลอดเวลาของการเดินทาง
📍ลงเรือที่ศาลาท่าน้ำเทศบาลเมืองปทุมธานี (ตรงข้ามศาลากลางหลังเก่า)
📌 แผนที่ : https://goo.gl/maps/fSW6zadHLjrqd7iK7

:: FOLLOW US ::
Facebook Fan Page : Tripth ทริปไทยแลนด์
Instagram : www.instagram.com/trip_th/
Twitter : twitter.com/TripthTh
Website : www.tripth.com/
Youtube :https://goo.gl/tA4KH0
Line ID : : @TripTH
Line TripTH : https://line.me/R/ti/p/%40tripth
Inbox : m.me/TripTH.con/