ปั่นจักรยานเที่ยว บางกระเจ้า วันเดย์ทริป ด้วยงบแค่ 200

25049
บางกระเจ้า
Finver Lipmatte ลิป ฟินเวอร์

ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ บางกระเจ้า เส้นทางปั่นจักรยานเที่ยว สูดอากาศบริสุทธิ์กลางกรุง แบบวันเดย์ทริป ด้วย งบ แค่ 200 ชมวิถีชีวิตและธรรมชาติกลางเมืองหลวง ทริปนี้เราไปแบบไม่ได้ตั้งตัวเลย เปิด Facebook เห็นใครไม่รู้แชร์มา จำไม่ได้ล่ะ น่าสนใจดี กำลังเบื่อบ้านพอดี เลยตัดสินใจ ออกไปเลย ฮ่าๆ ทริปนี้ตั้งชื่อว่า Bike For Fun ดูเส้นทาง กะจะไปแบบให้ประหยัดที่สุด โดยไม่นั่ง MRT นั่งรถเมล์อย่างเดียว โดยจะต่อรถทั้งหมด 3 ต่อ
บางกระเจ้า นั้นสามารถไปได้จากหลายทาง แต่ในทริปนี้เราจะไปทางคลองเตย โดยเรานั่งรถเมล์มา 3 ต่อ

Strat
11.50
Strart

เราออกจากบ้านแถวลาดพร้าว ประมาณ 11.50 น. นั่งรถเมล์สาย 92 ไปลงแถวหน้าราม เพื่อไปต่อรถ สาย 109 เพื่อไปลงแถว MRT สถานนีคลองเตย เพื่อต่อรถสาย 47 หรือ สาย 4 เพื่อไปยังท่าเรือคลองเตย สำหรับใครที่ไม่อยากนั่งรถเมล์ ก็นั่ง MRT
ไปลงสถานีคลองเตยแล้วต่อรถเมล์ สาย 47 สาย 4 หรือไม่ ใครอยากนั่งรถเมล์ ก็นั่งมาลงตามเส้นทางของ สาย 47 หรือ สาย 4 เพื่อเข้าไปที่ท่าเรือคลองเตยเลย

นั่งรถเมล์ สาย 47 เข้าไปที่ท่าเรือคลองเตย
13.48
ท่าเรือคลองเตย
ทางเข้าท่าเรือ
ทางเข้าท่าเรือ วัดคลองเตยนอก

เมื่อมาถึงท่าเรือคลองเตย ตรงอู่รถเมล์ สุดสายพอดี ก็เดินมาทาง 7-Eleven เข้าไปทางวัดคลองเตยนอก เพื่อไปนั่งเรือข้ามฟากที่ท่าเรือคลองเตย ค่าเรือคนละ 5 บาท แล้วไปเช่าจักรยานที่แถวบางกระเจ้าได้เลย

แต่ในกรณีของนั้น เราไปเจอป้าคนนึ่ง
แกมาถามว่า”มาเที่ยวบางกระเจ้าหรือป่าว” เราตอวว่า “ใช่” แกก็แนะนำ ราคา คือ 80 บาท รวมค่าจักรยาน ค่าเรือขาไป (ขากลับออกเอง) จักรยานสามารถปั่นได้ทั้งวัน เราก็ว่ามันโอเคดีนะ ไม่แพงเท่าไหร่ เลยตอบโอเคไป ป้าก็พาไปขึ้นเรือ เงินไปจ่ายที่นุ่น

เรือที่จะพาเราข้ามไปบางกระเจ้า
ลงเรือแล้วแว๊นกัน
พึ่งเคยนั่งเรือแบบนี้ครั้งแรก รู้ดีแฮะ

ป้าแกก็ไม่ได้ลงเรือมาด้วยนะ
เราก็ลงเรือไป เป็นไม่มีหลังคา เร็วดี เหมือนเรือที่ฝรั่งชอบนั่ง ไม่เกิน 5 นาที ก็มาถึง

ป้าออกมารอรับเราลย
13.53
บางกระเจ้า (แพเจี๊ยบ)
แพเจี๊ยบ

มาถึงที่นี่ ป้าแกถือร่มออกมารอรับเราเลย จากนั้นเราก็จ่ายเงินค่ารถจักรยาน และค่าเรือ 80 / คน ค่าเรือขากลับออกเองนะ คนละ 5 บาท ป้าก็แนะนำเส้นทาง ให้แผนที่คนละใบ และกุญแจสำหรับล็อครถเวลาไปเดินตลาดหรือจอดไว้นานๆ และให้น้ำมากคนละ 1 ขวด น้ำเย็นเจี๊ยบ
ไว้ดื่มเวลาหนื่อย

เลือกจักรยานกันได้เลย
ออกแว๊นกันเลย
แวะไปเรื่อย

เพราะเราต้องปั่นอีกไกล บนแผนที่จะมาเส้นทางท่องเที่ยว และเบอร์ติดต่อกรณีรถเสียรถยางแตก ก็โทรไปบแกจะมีรถไปเปลี่ยนให้ถึงที่เลย เมื่อพร้อมแล้วเราก็ออกปั่นไปตามเส้นทาง ไปที่จุดแรก คือ

14.10
พิพิธภัณฑ์ปลากัดไทย

ปั่นมาถึงจุดแรก บอกตรงๆเราเสียดายมาก เขาไม่เปิดวันธรรมดา เปิดเฉพาะวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์

วันนี้ปิด
เปิดเฉพาะวันเสาร์ - อาทิตย์นะ
เปิดเฉพาะวันเสาร์ – อาทิตย์นะ
ด้านหน้าก็เอาน้อ ฮ่าๆ ไหนๆก็มาแล้ว

อดดูปลากัดเลย ได้แต่ถ่ายรูปด้านหน้า ฮ่าๆ มาทั้งที ข้างหน้าก็ยังดีน้อ เสร็จแล้วเราก็ปั่นไปยังจุดหมายต่อไป

14.20
สวนศรีนครเขื่อนขันธ์

ปั่นเข้ามาด้านในนี้ ขอบอกว่าร่มรื่นมาก เป็นสวนที่เงียบสงบจริง ในสวนสามารถปั่นจักรยานเข้าไปได้ แต่รถอื่นๆห้ามเข้านะจ๊ะ ภายในจะสวนป่ากลางกรุง เป็นปอดของกรุงเทพฯอย่างแท้จริง ด้วยขนาดกว่า 200 ไร่ เป็นที่ที่เหมาะมากสำหรับการพักผ่อน นั่งปิกนิกกัน นั่งจักรยานสูดอากาศบริสุทธิ์

ภายในมีสระน้ำขนาดใหญ่ และปลาเยอะมาก มีศาลาริมสระให้นั่งรับลมเย็นด้วย

ปั่นเข้าไปด้านในจะเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ มีต้นไม้จำนวนมาก มีจุดดูนก เส้นทางปั่นก็จัดได้อย่างดี มีป้ายบอกตลอด เราอยู่ตรงนี้นานเลย มันเงียบสงบ เย็นสบาย ผ่อนคลายสุดๆ แทบไม่อยากไปไหนเลย อิอิ

สูดอากาศเต็มปอดแล้วเราก็ปั่นต่อ

15.30
วัดราษฎร์รังสรรค์ บางกะเจ้า

ปั่นมาสักพักเราก็มาถึงวัดราษฎร์รังสรรค์ บางกะเจ้า ที่อยู่ในแผนที่ เข้ามาด้านในกราบพระ นั่งให้หายเหนื่อย ก็ไปยังจุดต่อไป

16.00
วัดพราหมณ์

เราเห็นป้าย แล้วด้านในมี พระพิฆเนศ องค์ใหญ่อยู่ด้านในเลยแวะเข้าไปกราบไหว้ ขอพร ดูเหมือนว่ายังสร้างไม่เสร็จ

พระพิฆเนศ

ไหว้เสร็จก็ปั่นต่อ ปั่นอย่างเดียว ตลอดทางเราจะเห็นวิถีชีวิต ของชุมชนคุ้งบางกระเจ้า มันเป็นอีกอารมณ์กับที่เราอยู่ มันก็รู้สึกแปลกใหม่ดี

16.20

เรามาผิดวันอีกแล้ว วันนี้ผิด เสียดาย ปกติเราชอบไปเที่ยววันธรรมดา เพราะไม่ชอบคนเยอะ แต่ข้อเสียคือต้องทำใจเพราะที่เที่ยวเปิดน้อย

วันนี้ปิด
16.30
วัดบางน้ำผึ้งใน

ปั่นมา นิดเดียวจากตลาดบางน้ำผึ้งเราก็จะเห็น วัดบางน้ำผึ้งใน อยู่ติดกับตลาดนั่นแหละ เราก็แวะเดินเล่นรอบๆวัด แล้วไปไปไหว้พระ ถ่ายรูปแปบนึ่ง

พระมหามฑปเจดีย์ ศรีนครเขื่อนขันธ์ (1)
พระมหามฑปเจดีย์ ศรีนครเขื่อนขันธ์ (2)
ตลาดวัดบางน้ำผึ้ง

ก็ปั่นต่อ จุดหมายต่อไปคือ

16.40

ถนนแห่งนี้เป็นสีเขียวสมชื่อจริงๆ ทาสีเขียวตลอดทาง จุดเด่นจริงๆของที่นี่ไม่ได้มีแค่ถนนที่เป็นสีเขียว แต่เป็นสองข้างทางต่างหาก ได้เห็นวิถีชีวิตริมฝั่งคลอง กับธรรมชาติที่ร่มรื่น เราซื้อไก่ทอดมา เรานั่งกินข้างตรงนี้เลย ฮ่าๆ หิวมาก ใช้พลังงานเยอะ นั่งกินกันตรงถนนเลย
นอนกลางดินกินกลางทรายเลย กินไปนั่งมองฝั่งคลอง เป็นอีกอารมร์ที่เราเคยเจอ มันแปลกใหม่ดี

Bike For Fun
วิถีชีวิตฝั่งคลอง
ชิวดีจัง

กินเสร็จเราก็ปั่นไปตามถนนสายสีเขียวไปเรื่อยๆ จนไปถึง

17.10

ปั่นมาถึงตรงนี้เราก็มาโผล่ที่แม่น้ำเจ้าพระยาเลย นั่งเล่นสักพัก ก็ได้เวลา เย็นแล้วกลัวจะมืดก่อน เราก็ปั่นกลับไปตามเส้นทางเดิม

17.50
บางกระเจ้า (แพเจี๊ยบ)
แล้วก็มาถึง แพเจี๊ยบ

มาถึงเราก็คืนรถ และป้าก็เอาน้ำมาให้อีก 2 ขวด น้ำเย็นเจี๊ยบเลย ปั่นมาไกล หิวน้ำ ซัดหมดเลย ฮ่าๆ ป้าบอกว่า รอให้สักครู่เดี๋ยวเรามารับ ค่าโดยสารคนละ 5 บาท ไปจ่ายตอน ลงเรือ

รอเรือมารับ
ขึ้นเรือกลับ
พระอาทิตย์กำลังตก
บรรยากาศดี ^__^
ขอบคุณจ้า GoodBye บางกระเจ้า

พอเรือมาถึงท่าเรือคลองเตย เราก็กลับด้วยวิธีเดิมคือนั่งรถเมล์

นี่แหละทริปบางกระเจ้าของเรา Bike For Fun ได้ปั่นจักรยาน สูดอากาศบริสุทธิ์ ได้เห็นวิถีชีวิตของบางกระเจ้า ได้อะไรใหม่ๆเยอะเลย ในเวลาแค่ครึ่งวัน คุ้มนะ ดีกว่านอนอยู่ในห้องแคบๆ หรือหน้าจอมือถือแคบๆเสียอีก

สรุปค่าใช้จ่าย

ค่ารถเมล์ ไปกลับ (มีรถเมล์ฟรี 1 เที่ยวขากลับ) 42.50 บาท
ค่าเช่ารถจักรยาน + ค่าเรือขาไป 80 บาท
ค่าน้ำค่าอาหาร 70 บาท
ค่าเรือขากลับ 5 บาท
รวมทั้งทริป 197.50 บาท

ข้อแนะนำ

– ควรมาวันเสาร์ – อาทิตย์ หรือ วันหยุดนักขัตฤกษ์ จะได้ที่เที่ยวเยอะ
– ถ้ามาปั่นช่วงเที่ยง ควรใส่หมวกด้วย เพราะบางวันอากาศร้อน (แนะนำช่วงเช้า หรือ เย็น)
– ไม่ควรปั่นซ้อน 2 คน เพราะ มันจะเหนื่อยมาก ควรใช้คนละคันไปเลย