นั่งรถไฟ เที่ยวสุมทรสงคราม คลองโคน แบบฟินๆ 2 วัน 1 คืน

10915
เที่ยวสมุทรสงคราม
Finver Lipmatte ลิป ฟินเวอร์

คลองโคน สมุทรสงคราม ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ระบบนิเวศป่าชายเลน เที่ยวป่าชายเลน ปลูกป่าชายเลน คลองโคน ตลาดร่มหุบ แม่กลอง และแนะนำ ที่พักคลองโคนสวัสดี เรามาเจอกันอีกตามเคย หลายคนอยู่บ้านเบื่อๆ ไม่รู้จะไปเที่ยวไหน เรามีทริปดีๆที่เที่ยวมาแนะนำ อยู่ใกล้ๆ กรุงเทพฯนี่เอง การเดินทางสะดวก ไปได้ทั้งรถส่วนตัว และรถประจำทาง แถมยังได้ สโลวไลฟ์ แบบสุดๆ ได้ใกล้ชิดธรรมชาติแบบ เอ็กซ์คลูซีฟ เราอยากให้ทุกคนออกไปเที่ยวออกไปสัมผัส ถ้าไม่รู้จะไปยัง หรือไม่รู้ว่าเดินทางยังไง ลองตามรอยรีวิวของเราไปก็ได้ แล้วจะรู้ว่า เมืองไทยของเราน่าเที่ยวแค่ไหน ทริปนี้เราจะไปที่

คลองโคน สมุทรสงคราม

:: FOLLOW US ::
Facebook Fan Page : https://www.facebook.com/TripTH.con/
Instagram : https://www.instagram.com/trip_th/
Twitter : https://twitter.com/TripthTh
Google+ : https://goo.gl/wdvzXg
Website : https://www.tripth.com/
Youtube : https://goo.gl/tA4KH0
Line :  http://line.me/ti/p/Ws0lI4s0g2

หลายคนอาจจะเคยได้ยิน หลายคนอาจจะยังไม่เคยได้ยิน หรือไม่รู้ว่า คลองโคนคืออะไร เดี๋ยวเราจะพาไปรู้จักที่นี่ แบบละเอียดเลยว่า ที่นี่น่าสนใจแค่ไหน มีอะไรให้ทำบ้าง ใกล้ชิดธรรมชาติแบบไหน จะสโลวไลฟ์ ยังไง เราไปเริ่มกันเลย

ทริปนี้เราจะเดินทางโดยรถไฟ และรถโดยสาร เพื่อเป็นไกด์ไลน์ให้กับคนที่ไม่มีรถไปด้วย ส่วนคนมีรถคงไม่มีปัญหาเรื่องการเดินทาง เดี๋ยวจะมีแผนที่แนะนำเส้นทางให้

วันที่ 1

สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่
10.40

จริงๆเดิมทีเราออกจากบ้านกันมาแต่เช้ามืด ตั้งใจจะไปขึ้นรถรอบ 08.30 แต่วันนั้นดันเป็นวันที่ คนทั่วกรุงเทพซวยกัน คือน้ำท่วม รถติดยาวหลายชั่วโมง เราอยู่บนรถเมล์ 3 ชั่วโมง 55+ เปลี่ยนแผน ไปขึ้นรถไฟจากหัวหมาก ไปลงหัวลำโพง ต่อรถจากหัวลำโพง ไปวงเวียนใหญ่ ออกจากบ้าน 6 โมงเช้า ถึงวงเวียนใหญ่ 10.40 ขอตั๋วแทบไม่ทัน วิ่งตามรถไฟ แบบฉิวเฉียด เสี้ยววินาทีจริงๆ คนให้สัญญาณเห็นแล้วว่าเราวิ่งหน้าตั้งมา เขาเลยให้สัญญาณคนขับให้ขับช้าลง แอดเวนเจอร์มาก 55+ มันทำให้เราต้องรู้จักปรับตัวตามสถานะการณ์

รถไฟจากวงเวียนใหญ่ ไปมหาชัย เป็นรถไฟฟรีของรัฐบาล มีทุกวัน วันละหลายรอบ

ตารางรถไฟ วงเวียนใหญ่ - มหาชัย
ตารางรถไฟ วงเวียนใหญ่ – มหาชัย

**รถไฟที่ไปมหาชัย ต้องมาขึ้นที่วงเวียนใหญ่ที่เดียวเท่านั้น หัวลำโพงไม่มีนะจ๊ะ ^__^ **
ใช้เวลา 1 ชัวโมงเราก็มาถึง

สถานีรถไฟมหาชัย
11.50

จากตรงนี้เราต้องไปขึ้นเรือข้ามฟาก ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ไปที่ท่าฉลอม เพื่อไปขึ้นรถไฟอีกขบวน ที่สถานีรถไฟบ้านแหลม โดยออกจากสถานีรถไฟ เลี้ยวขวา ระหว่างทางเราก็จะเห็นอาหารทะเลสดๆ ของตลาดมหาชัย เยอะแยะมากมาย ใครอยากซื้อของฝาก ขากลับไม่ควรพลาดเลย

เดินไปตามทางตลาด ดูของฝากไว้ ^__^ ราวๆ 300 เมตร ก็จะเห็นท่าเรือทางซ้ายมือ หาไม่ยาก

เรือข้ามฟากมหาชัย ท่าฉลอม
12.10

เราต้องนั่งเรือข้างฟากไปที่ท่าฉลอม ค่าเรือคนละ 3 บาท เรือมีตลอด เรือข้ามฟากที่นี่ใหญ่มาก ขนรถมอเตอร์ไซค์ได้ที่ละหลายคันเลย

เรือข้ามฟากมหาชัย ท่าฉลอม (1)
เรือข้ามฟากมหาชัย ท่าฉลอม
เรือข้ามฟากมหาชัย ท่าฉลอม (2)

พอเราข้ามไปฝั่งท่าฉลอม เดิรออกจากท่าเรือ จะเห็นสามแยก เดินเลี้ยวขวา ไปตามทาง ราวๆ 400 เมตร ก็จะถึง

13.30

รถจากบ้านแหลม ไปแม่กลอง มีวันละ 4 เที่ยว คือเวลา 07.30 / 10.10 / 13.30 /16.40 จากที่นี่ไปแม่กลอง ใช้เวลา 1 ชั่วโมง

ตารางรถไฟ บ้านแหลม - แม่กลอง
ตารางรถไฟ บ้านแหลม – แม่กลอง
สถานีรถไฟบ้านแหลม (1)
สถานีรถไฟบ้านแหลม
สถานีรถไฟบ้านแหลม (2)
ระหว่างทางไปแม่กลอง

นั่งรถไฟดูนาเกลือข้างทางไปอีก 1 ชั่วโมง เราก็จะมาถึง

14.40

ก่อนเข้าสถานีแม่กลอง รถไฟสายนี้จะผ่านตลาดร่มหุบ อันเลื่องชื่อของแม่กลอง คือแม่ค้าจะมาขายของบนทางรถไฟ พอรถมา ก็จะพากันเก็บร่ม ให้รถไฟผ่านไป พอรถไฟผ่านไปก็จะ เอารุ่มมากางเหมือนเดิม จึงได้ชื่อว่าตลาดร่มหุบ โด่งดังไปทั่วโลก เพราะความ Unseen thailand หลายคนอาจจะยังไม่เคยเห็น ต้องลองมาดูกัน หุบกันจริงๆ ไม่อิงสตั้น 55+

ตลาดร่มหุ่ม แม่กลอง (1)
ตลาดร่มหุ่ม แม่กลอง
ตลาดร่มหุ่ม แม่กลอง (2)
สถานีรถไฟแม่กลอง
ตลาดร่มหุ่ม แม่กลอง (3)
ตลาดร่มหุ่ม แม่กลอง
ตลาดร่มหุ่ม แม่กลอง (4)

ลงจากรถเสร็จแล้ว ก็ยืนเอ๋อสักพัก ไปทางไหนดีหว่า 55+ เราจะไปที่พัก ที่โฮมกระเตงชาวเล ที่คลองโคน แต่ไม่รู้จะไปขึ้นรถที่ไหน เลยใช้วิชาที่ดีที่สุดคือ “การถาม” ได้ความว่า เราต้องไปขึ้นรถที่คิวรถหน้าโรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า

15.00

ห่างจาก สถานีรถไฟแค่ 100 เมตร เราก็เดินออกจากสถานีรถไฟ ไปที่ถนน เลี้ยงขวา ไปทางโรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า

รถไปคลองโคน (1)
รถไปคลองโคน

ก็จะเจอคิวรถ สองแถวเต็มเลย เราต้องไปขึ้นรถที่เขียนว่า สมุทรสงคราม คลองช่อง (คลองโคน คลองช่อง) จะมีป้ายบอกอยู่ หรือถามคนแถวนั้นก็ว่า ว่าคันไหน

รถไปคลองโคน (2)

รถสองแถว (คลองโคน คลองช่อง) มีวิ่งตั้งแต่เวลา 04.30 – 17.00 ทุกวัน
ค่ารถจากสมุทรสงครามไปที่ ที่พักของเราคือ โฮมกระเตงชาวเล คนละ 30 บาท (อย่าลืมบอกคนขับว่าไปโฮมกระเตงชาวเล เขาจะได้ไปส่ง) เพราะที่พักอยู่นอกเส้นทางเดินรถราวๆ 1 กิโล แต่รถสองแถวทุกคัน ก็จะไปส่งถึงในที่พักเลย เห็นม่ะ คนสมุทรสงครามใจดี ^__^ ค่ารถก็ไม่แพงด้วย

รถไปคลองโคน (3)
รถไปคลองโคน

ใช้เวลาไม่นานเราก็มาถึง โฮงกระเตงชาวเล คลองโคน

คลองโคน / โฮมกระเตงชาวเล
15.45

คลองโคน ตั้งอยู่ที่ ตำบลคลองโคน อำเภอเมืองสมุทรสงคราม สมุทรสงคราม ที่นี่น่าสนใจยังไง ?

คลองโคนเป็นพื้นที่ทำประมงชายฝั่งขนาดใหญ่ มีความสโลวไลฟ์อย่างมาก ที่มีอะไรให้ทำหลายอย่างเช่น ปลูกป่าชายเลน ชมป่าชายเลนในพื้นที่ต่าบลคลองโคน (ป่าที่สมเด็จพระเทพฯทรงเสด็จปลูก) ดูลิงแสม เล่นเวคบอร์ดแบบคันทรี่
ชมอาชีพประมงชายฝั่ง เช่น การป้องเคย การกล่่าปลาดุก ลงเก็บหอยแครง ถีบกระดานเลน วิ่งเรือบนเลน เล่นน้่าทะเล ชมฟาร์มหอยแมลงภู่ ชมฟาร์มหอยแครง ชมฟาร์มหอยนางรม เดี๋ยวจะพาไปดูว่าสโลวไลฟ์ยังไง ^__^

โฮมกระเตง ชาวเล (1)
โฮมกระเตง ชาวเล

ที่พักของเราคือ โฮมกระเตงชาวเล เป็นบ้านพักลักษณะ โฮมสเตย์ บรรยากาศดี เงียบสงบ อาหารอร่อย เหมาะกับการพักผ่อน โดยเราได้จองที่พักไว้ล่วงหน้าแล้ว ที่นี่มีกิจกรรมมากมายให้เราได้ทำ โดยทางที่พักจะจัดการเรื่อง ที่พัก อาหาร กิจกรรมต่างให้เราแบบเบ็ดเสร็จ
เรียกได้ว่า สะดวก สบายเลยทีเดียว ราคาที่พักที่นี่จะจัดเป็นแพ็คเก็จ ที่เราจองไว้เป็น

โฮมกระเตง ชาวเล (2)
โฮมกระเตง ชาวเล
โฮมกระเตง ชาวเล (4)
โฮมกระเตง ชาวเล (3)

แพ็คเกจ 2 วัน 1 คืน เที่ยวเชิงอนุรักษ์

ได้ที่พัก
ได้ทำกิจกรรมเชิงอนุรักษ์
– ปลูกป่าชายเลน
– ชมป่าชายเลนในพื้นที่ต่าบลคลองโคน
– ชมและให้อาหารลิงแสม
– ชมอาชีพประมงชายฝั่ง เช่น การป้องเคย การกล่่าปลาดุก
– ลงเก็บหอยแครง

– เรือโดนัท คนละ 100 บาท

ราคาท่านละ : 1,300 บาท

*เด็กต่่ากว่า 7 ขวบคิด 50 %

ไม่แพงนะ อาหารทะเล อย่างดี ที่พักอย่างดี ได้ทำกิจกรรมอีก

จองที่พักโฮมกระเตงชาวเล โทร 087-828-5420 , 081-941-9152

จริงๆแล้วตั้งใจจะเริ่มกิจกรรมวันนี้แต่ดันมาช้า เลยต้องเลื่อนเป็นพรุ่งนี้เช้า พี่เจ้าของที่พักบอกว่า กิจกรรมทำตอนเช้าก็ดี เพราะน้ำขึ้น จะได้สนุก ^__^ ฟังแล้วอยากลุยแว้วว ส่วนวันนี้เราก็พักผ่อน ที่โฮมกระเตงชาวเลก่อน พรุ่งนี้ค่อยออกไปทำกิจกรรม

ที่นี่มีร้านอาหารทะเล บรรยากาศริมคลอง ชิวมาก เรียกได้ว่า ได้อยู่กับบรรยากาศดีๆ ได้เห็นวิถีชีวิตของชาวบ้าน มันชิวจริงๆเรานั่งเล่นริมคลองไปจนถึงเย็น ก็ได้เวลาอาหาร

โฮมกระเตงชาวเล (1)
โฮมกระเตงชาวเล
โฮมกระเตงชาวเล (2)

มาแล้วอาหารมื้อแรกที่นี่ของเรา อาหารทะเลมาเต็ม สดๆจากทะเลเลย
มีแกงส้มกุ้งใบชะคราม ปูทะเลผัดผงกะหรี่ หอยนางแครง ปลากทูทอด มาเต็ม น่าอร่อยมาก ^__^
นั่งกินข้าวริมคลอง แบบไม่ต้องใช้ชีวิตเร่งรีบ มันมีความสุขนะ ต้องมาลอง ^__^

โฮมกระเตงชาวเล (3)
โฮมกระเตงชาวเล

ตกเย็นมาที่นี่จะเงียบมาก ชีวิตไม่แบบไม่ต้องฟังเสียงแตรรถยนต์ มันดีแบบนี้นี่เอง เราต้องรีบเข้านอน พรุ่งนี้จะได้ออกไปทำกิจกรรมแต่เช้า

วันที่ 2

เช้าที่สดใส วันนี้เราจะนั่งเรือออกไปที่ทะเล ที่อยู่ไม่ไกลจากที่พักของเรา พี่เขามากปลุกแต่เช้าเลย วันนี้ต้องออกไปลุยกัน ^__^ อาบน้ำแต่งตัวพร้อมไปลุย
ข้อแนะนำ
– ควรแต่งกายพร้อมที่จะเลอะประสบการณ์
– ไม่ควรใส่เสื้อขาว
– ใครที่จะลงจากเรือ ต้องพร้อมลุย
– ไม่ควรใส่ขายาว
– เอาเงินไปได้ มีเรือมาขายน้ำขายไอติมกลางทะเลด้วย 55+ (เรื่องจริง)

ใบจักรเรือเราจะหมุนหลังทานข้าวเสร็จ มื้อเช้าของเราเป็น ข้าวต้มซีฟู้ด หมึก กุ้ง หอย มาเต็ม ^__^

มื้อเช้า
คลองโคน (3)
พี่น้อย แห่งคลองโคน ^__^
คลองโคน (1)
คลองโคน
คลองโคน (2)
คลองโคน (4)

ท้องอิ่มแล้วเราก็ลงเรือ โดยจะมีพี่น้อยเป็นคนขับเรือ ผู้มากประสบการณ์ เป็นไกด์ให้เราตลอดทาง ที่นี่บ้านทุกหลังจะมีเรือแทบทุกหลัง เรือเป็นเครื่องมือสำคัญของคนที่นี่เลยก็ว่าได้ ตอนเช่าๆ เราจะเห็นชาวบ้านออกเรือกันแต่เช้า ไปที่ทะเล พร้อมแล้วลงเรือจุดแรกที่เราจะไปคือ

จุดที่ 1
ชมฟาร์มหอยแครง

นั่งเรือออกจาก โฮมกระเตงชาวเลมา ราวๆ 5 นาทีเราก็จะมาถึงบริเวณที่ชาวบ้านเลี้ยงหอยแครง ที่นี่ชาวบ้านจะเลี้ยงหอยแครงกันเยอะมาก เป็นที่สำหรับทำกินเลยก็ว่าได้ โดยจะมีไม้ไผ่กั้นไว้ พี่น้อยบอกว่า ใต้เรือเรามีแต่หอยแครงทั้งนั้นเลย ดูจากด้านบนเหมือนไม่มีอะไร เป็นน้ำปกติ พี่น้อยเลยตักให้เราดู พอยกขึ้นมาเท่านั้นแหละ โห !! หอยแครงเต็มเลย สดๆจากทะเลจริงๆ

ฟาร์มหอยแครง คลองโคน (1)
ฟาร์มหอยแครง คลองโคน
ฟาร์มหอยแครง คลองโคน (3)
ฟาร์มหอยแครง คลองโคน (2)

มีทั้งตัวใหญ่ ตัวเล็ก ตอนแรก ก็จะเอาพันธ์ตัวเล็กๆมาปล่อย แล้วหอยก็จะโตขึ้น จนถึงขนาดที่พอเหมาะ ก็จะนำไปขายได้ พึง่เคยเห็นหอยแครงแบบสนๆ จากทะเล ก็วันนี้แหละ ^__^

ได้ดู ได้ลองจับหอยแครงสดๆไปแล้ว ก็ไปยังป้ายถัดไป

จุดที่ 2
ดูลิงแสม

ตรงนี้เราจะเริ่มเห็นเป็นป่าชายเลน ที่มีต้นโกงกาง ต้นแสม อยู่ ที่นี่จะมีฝูงลิงอยู่เยอะมากๆ แล้วเป็นลิงที่ ไม่ดื้อ เหมือนลิงที่อื่นๆ พี่น้อยตะโกน เรียก ทำเหมือนเสียงลิงทีเดียว ออกมาจากป่าเต็มเลย

ลิงแสม คลองโคน (4)
ลิงแสม คลองโคน

บางตัวหอบลูกหอบหลานมาเต็ม 55+ ลิงที่นี่ไม่ดื้อ แต่ละตัวว่ายน้ำเก่งมาก พี่น้อยเอามันสะเภา ที่เตรียม โยนลงน้ำ ลิงก็รีบว่ายลงน่้ำกันใหญ่ พี่น้อยบอกว่า โยนลงน้ำ อย่าไปโยนบนโคลน มันเลอะ ลิงจะไม่กิน บางอันเลอะโคลน เจ้าจ๋อ ก็จะเอาไปล้างน้ำก่อนกิน 55+ มีอนามัย ^__^ เจ้าจ๋อจะเก็บอาหารไว้ที่แก้ม ทั้งมือทั้งขาเลย 55+

ลิงแสม คลองโคน (1)
ลิงแสม คลองโคน (2)
ลิงแสม คลองโคน
ลิงแสม คลองโคน (3)

บางตัวเราจะเห็นมีลูกเกาะตลอดเวลา พอแม่โดดลงน้ำ ไอ้เราก็ตกใจ นึกว่าลูกจมน้ำ ที่ไหนได้ โผล่มาขี่หลังแม่เลย พี่น้อยบอกว่าลิงตัวเล็กก็ว่ายน้ำได้ 55+ สุดยอดมาก ได้ใกล้ชิดลิงแบบ เอ็กซ์คลูซีฟ ^__^

ดูลิงเสร็จ ก็ไปป้ายหน้า

จุดที่ 3
ชมป่าชายเลน / ปลูกป่าชายเลน

แน่นอน มาที่นี่เราต้องไม่พลาดกับการมาชมป่าชายเลน ป่าชายเลนที่นี่ อุดมสมบูรณ์มาก มีต้นโกงกาง ต้นแสม ขึ้นอยู่เยอะมาก และยังมีสัตว์ที่อยู่ตามป่าชายเลนอยู่เยอะมาก ทั้งลิง ปู ปลาตีน หอยหลายชนิด นก ฯลฯ เดี๋ยวเราจะมีภาพมาให้ดูว่ามีอะไรบ้าง ที่เราจะเจอ

ป่าชายเลน คลองโคน (3)
ป่าชายเลน คลองโคน
ป่าชายเลน คลองโคน (2)
ป่าชายเลน คลองโคน (5)
ป่าชายเลน คลองโคน (4)
ป่าชายเลน คลองโคน
ป่าชายเลน คลองโคน (1)

และแน่อน เรามาท่องเที่ยวแบบเชิงอนุรักษ์ เราต้องมาลองปลูกป่าชายเลน ตรงนี้ต้องพร้อมลุยโคลนเลย 55+ พี่เขาบอกว่า ป่าชายเลนที่นี่เราไม่ได้ปลูกเพิ่ม แต่เรามาซ่อมแซม คือการซ่อมแซมป่าที่เสียหายจากน้ำซัด ฟ้าผ่า จุดป่าที่หายไป เราก็เข้าไปซ่อมแซม โดยการนำต้นกล้าไปปักไว้ บริเวณโคลน เป็นต้นกล้าเล็กๆ

ปลูกป่าชายเลน คลองโคน (4)
ปลูกป่าชายเลน คลองโคน
ปลูกป่าชายเลน คลองโคน (1)
ปลูกป่าชายเลน คลองโคน (2)
ปลูกป่าชายเลน คลองโคน (3)
ปลูกป่าชายเลน คลองโคน

ได้ทำเพื่อโลกบ้าง รู้สึกมีพลัง ^__^

ได้ดูป่าชายเลน ได้ปลูกป่าแล้ว เราล้างเนื้อล้างตัวขึ้นเรือ เพื่อไปจุดต่อไป

จุดที่ 4
ดูวิถีชีวิตชาวบ้าน / การป้องเคย / การกล่่าปลาดุก

ออกจากป่าชายเลนมา เราจะเห็น ทะเลที่มีกระเตงอยู่หลายจุด ไกลสุดลูกหูลูกตา (กระเตงคือ บ้านกลางทะเล พื้นยกสูงที่ชาวบ้านไว้นอนเฝ้าหอย) มีชาวบ้านออกเรือมาทำฟาร์มหอย เก็บหอย ป้องเคย กล่่าปลาดุก บนพื้นที่ลุ่มปากแม่น้ำกว้างใหญ่ไพศาล

ป้องเคย (1)
ป้องเคย
ป้องเคย (2)
วิถีชีวิต คลองโคน (4)
วิถีชีวิต คลองโคน
วิถีชีวิต คลองโคน (2)
วิถีชีวิต คลองโคน (1)
ถีบกระดานเลนเก็บหอย

ที่นี่อุดมสมบูรณ์มากๆ เราจะเจอนก และปูนับพันนับหมื่นที่ขึ้นมาหากิน และจะมีปลาตีนตัวใหญ่ ออกมากินปู เป็นระบบนิเวศที่สุดยอดมาก

ปลาตีน
ปลาตีนตัวนี้ไซต์ยักษ์เลย
วิถีชีวิต คลองโคน (3)
นกเพียบ
ปู (3)
ปูออกมาหากิน
ปู (1)
ปู (2)
ปูนับหมื่นตัว

ชาวบ้านที่นี่อยู่กับแบบสโลวไลฟ์ ทำฟาร์มหอย ป้องเคย ชีวิตแบบเรียบง่ายที่หลายคนไฝ่ฝัน ทางเรือที่นี่ก็เหมือนถนน มีเส้นทาง มีพื้นที่ทำกิน เรานั่งเรือออกมาไกลๆ ก็จะเจอกับ

จุดที่ 5
ชมฟาร์มหอยนางรม

แน่นอน มาที่คลองโคนแห่งนี้เราก็จะได้มาดูชมฟาร์มหอยนางรม ที่ชาวบ้านได้เลี้ยงกันไว้ โดยเอาไม้ไผ่สร้างและเอา (อีแปะ) ก้อนปูนมาร้อยผูกเชือกห้อยไว้ มาล้อให้ลูกหอยนางรมมาเกาะ แล้วก็จะมีหอยนางรมมาเกาะเต็มไปหมด

ฟาร์มหอยนางรม (1)
ฟาร์มหอยนางรม
ฟาร์มหอยนางรม (6)
อีแปะ
ฟาร์มหอยนางรม (5)
ฟาร์มหอยนางรม
ฟาร์มหอยนางรม (4)
ฟาร์มหอยนางรม (3)
ฟาร์มหอยนางรม (2)
ฟาร์มหอยนางรม

ดูเหมือนง่ายนะ แต่กว่าจะทำได้ ก็ไม่ใช่ง่ายๆเลย ได้มาเห็นฟาร์มหอยนางรม ได้จับหอยนางรมสดๆแบบ เอ็กซ์คลูซีฟ เสร็จแล้ว เราไปยังจุดต่อไป

จุดที่ 6
ชมฟาร์มหอยแมลงภู่

ที่นี่ยังมีฟาร์มหอยแมลงอยู่เต็มพื้นที่ โดยเราจะเห็นไม้ไผ่ที่ตั้งๆไว้ กลางทะเล เยอะมาก โดยชาวบ้านจะเอา ไม้ไผ่มาปักไว้ และก็จะมีหอยแมลงภู่มาเกาะอยู่เต็มไม้ไผ่ หอยแมลงภู่น่าจะชอบไม้ไผ่มาก ถ้าน้ำลงมากๆ เราจะเห็นไม้ไผ่ โผล่ขึ้นมาเต็มพื้นที่เลย

ฟาร์มหอยแมลงภู่ (1)
ฟาร์มหอยแมลงภู่
ฟาร์มหอยแมลงภู่ (2)
ฟาร์มหอยแมลงภู่ (3)

ชมทุ่งฟาร์มหอยแมลงภู่ เสร็จยังมีกิจกรรมให้เราได้ทำอีก เป็นกิจกรรมสุดมันเลยก็ว่าได้

จุดที่ 8
เล่นเวคบอร์ด

การเล่นเวคบอร์ดนั้นเราต้องเสียเงินเพิ่ม 100 บาท

โดยพี่น้อยจะเอาเรือที่เรานั่งมานั่นแหละ ลากเรา โดยที่เราอยู่บนกระดานไม้ ที่เหมือนสกี แล้วเรือจะลากเราไป 55+ ขอบอกว่ามันมาก ต้องมาลอง ตอนแรกต้องออกแรงดึงตัวขึ้นหน่อยหลังจากนั้นก็ควบคุมการทรงตัวให้ได้ 55+

เวคบอร์ด (2)
เวคบอร์ด
เวคบอร์ด (5)
เวคบอร์ด (4)
เวคบอร์ด (3)
เวคบอร์ด

เล่นอยู่สอง สามรอบ มันดี ชอบๆ ^__^ ใครที่ชอบความตื่นเต้นต้องมาลอง แล้วจะติดใจ ราคาไม่แพงด้วย แค่ 100 บาทเอง

เวคบอร์ด คลองโคน (1)
เวคบอร์ด คลองโคน
เวคบอร์ด คลองโคน (4)
เวคบอร์ด คลองโคน (3)
เวคบอร์ด คลองโคน (2)
เวคบอร์ด คลองโคน

เล่นเวคบอร์ดสใตล์คันทรี่จนหนำใจเราก็ต้องมาลองทำเหมือนชาวบ้าน คือ

จุดที่ 9
ถีบกระดานเลน

เรามาถึงที่นี่ทั้งที ไม่มาลองถีบกระดานเลน เดี๋ยวเขาว่ามาไม่ถึง จริงๆถีบกระดานเลนไม่ได้มีเพื่อเล่นสนุก แต่ชาวบ้านใช้เพื่อการเดินทางบนโคลน เพราะ โคลนที่นี่ก้าวจมลงไปครึ่งตัว ถ้าไม่ใช้ถีบกระดานเลน เหนื่อยแน่ กว่าจะก้าวเดินได้
พี่น้อยก็จะสาธิตวิธีการใช้ให้เราดู ดูเหมือนง่ายนะ 55+

ถีบกระดานเลน (1)
ถีบกระดานเลน
ถีบกระดานเลน (3)
ถีบกระดานเลน (2)

ได้เวลาลอง มันไม่ได้ง่ายเลย 55+ และเหนื่อยมาก นับถือชาวบ้านที่นี่เลย แข็งแรงมากๆ พอลองไปสักพักก็เริ่มปรับตัวได้ เล่นมันส์เลยคราวนี้ ใครอยากเล่นโคลน ตรงนี้เลย โคลนที่นี่ มันนิ่ม เหมือนเยลลี่ ไม่ได้พูดเวอร์ เหมือนจริงๆ มันนิ่มมาก

ถีบกระดานเลน (4)
ถีบกระดานเลน

บางคนเอามาทาหน้าเลย 55+โคลนสดๆจากทะเล เล่นกระดานเลน เล่นโคลนกันเพลินละ เราก็ล้างเนื้อล้างตัว ขึ้นเรือเพื่อไปนั่งชิวๆ

จุดที่ 10
ขึ้นกระเตง

อย่างที่บอกไว้ (กระเตงคือ บ้านกลางทะเล พื้นยกสูงที่ชาวบ้านไว้นอนเฝ้าหอย) ที่นี่เรามานั่งเล่น รับลมเย็นๆ ดูทะเล ดูปู ดูปลาตีน ดูป่าชายเลน อากาศดี ชิวมากๆ ต้องลองมากัน วันที่เราไป ไม่มีแขกคนอื่นเลย เราเลยได้ครองทั้งกระเตงเลย

กระเตง (1)
กระเตง
กระเตง (5)
วิวจากกระเตง
กระเตง (4)
กระเตง (3)
กระเตง (2)
วิวจากกระเตง

เราบอกพี่น้อยว่า ขอนั่งเล่นที่นี่ อยู่กับธรรมชาติ นอนเล่น เดี๋ยวค่อยให้พี่น้อยมารับ นี่แหละที่ต้องการ ที่เขาว่าสโลวไลฟ์ เราถ่ายรูปเก็บภาพแปบนึ่ง

กระเตง คลองโคน (1)
กระเตง คลองโคน
กระเตง คลองโคน (4)
กระเตง คลองโคน (3)
กระเตง คลองโคน (2)
กระเตง คลองโคน

ก็ปิดมือถือ ปิดกล้อง ปิดอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ทั้งหมด นั่งเงียบอยู่กับธรรมชาติ นอนเล่นบนกระเตง ดื่มด่ำกับธรรมชาติ ของคลองโคน

แล้วก็ได้เวลานัด พี่น้อยก็กลับมารับเรากลับไปที่โฮมกระเตงชาวเล

คลองโคน (1)
คลองโคน
คลองโคน (2)

13.00

หลังจากได้สนุกสุดมันกับกิจกรรมต่างๆ ได้พบ ได้เจอ ธรรมชาติ ของคลองโคน เราก็อาบน้ำ เปลี่ยนชุดมากินข้าว วันนี้ ไม่มีแขกมารอเข้าพักห้องเรา พี่เจ้าของที่พัก เขาเลยเลทเวลาเช็คเอ้าท์ให้ ใจดีมากๆ จากนั้นก็ไปทานอาหารมื้อเที่ยง มื้อนี้ก็จัดหนักเหมือนอย่างเคย อาหารที่นี่ขอบอกว่าอร่อยทุกอย่าง และเป็นอาหารที่อยู่ในแพ็คเกจอยู่แล้ว คุ้มมากๆ อาหารทะเลสดๆเลย

มื้อเที่ยง

ท้องอิ่มแล้วเราก็เช็คเอาท์เตรียมตัวกลับ โดยขากลับที่พักก็จะมีรถไปส่งเราที่ ศาลารอรถสองแถวที่เรานั่งมา อยู่ปากทาง เพื่อนั่งเข้าไปในตัวเมือง ไปลงจุดที่เราขึ้นรถสองแถวมา คือ มาแบบไหนกลับแบบนั้น ไม่ยากๆค่ารถ คนละ 30 เหมือนเดิม
แต่เราโชคดี คือพี่เจ้าของที่พักเขาก็กำลังจะไปซื้อของที่ตัวเมืองพอดี เราเลยได้ติดรถพี่เขาไป ใจดีมากเลยครัช ^__^ วันหน้าจะมาอีกนะครัช ^__^

วัดหลวงพ่อบ้านแหลม
14.00

วัดหลวงพ่อบ้านแหลม อยู่ไม่ไกลจาก สถานีรถไฟแม่กลองมากนัก เป็นพระพุทธรูปสำคัญของชาวเมืองแม่กลอง หรือจังหวัดสมุทรสงคราม มีความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เคารพเลื่อมใสของคนทั่วไป เรามาถึงแม่กลองทั้งที ก็ควรไปกราบไหว้

วัดหลวงพ่อบ้านแหลม (1)
วัดหลวงพ่อบ้านแหลม
วัดหลวงพ่อบ้านแหลม (2)

เดินจากวัดหลวงพ่อบ้านแหลมไม่กี่เมตร เราก็จะไปถึงตลาดร่มหุบ

ตลาดร่มหุบ
14.30

ก่อนกลับ เราก็ไปเดินเล่นตลาดร่มหุบ ตลาดอันซีนเลื่องชื่อของแม่กลอง แม่ค้าจะมาขายของบนทางรถไฟ พอรถมา ก็จะพากันเก็บร่ม ให้รถไฟผ่านไป พอรถไฟผ่านไปก็จะ เอารุ่มมากางเหมือนเดิม จึงได้ชื่อว่าตลาดร่มหุบ โด่งดังไปทั่วโลก เพราะความ Unseen thailand ต้องมาลองดูกัน เวลา 14.30 น. จะมีรถไฟมา เราเลยได้มาดูรถไฟ วิ่งผ่านตลาดร่มหุบพอดี ก่อนกลับ

ตลาดร่มหุบ รถไฟสายแม่กลอง (1)
ตลาดร่มหุบ รถไฟสายแม่กลอง
ตลาดร่มหุบ รถไฟสายแม่กลอง (2)

หลายคนอาจจะยังไม่เคยเห็น ต้องลองมาดูกัน หุบกันจริงๆ ไม่อิงสตั้น 55+ ที่นี่มีของขายหลายอย่าง เช่นอาหารทะเลสด ปลาแห้ง ผักต่างๆ ขายกันบนทางรถไฟเลย

ตลาดรุ่มหุบ สมุทรสงคราม (1)
ตลาดรุ่มหุบ สมุทรสงคราม
ตลาดรุ่มหุบ สมุทรสงคราม (5)
ตลาดรุ่มหุบ สมุทรสงคราม (4)
ตลาดรุ่มหุบ สมุทรสงคราม (3)
ตลาดรุ่มหุบ สมุทรสงคราม
ตลาดรุ่มหุบ สมุทรสงคราม (2)

ออกจากตลาก็เตรียมตัวกลับ

15.30

ได้เวลากลับแล้ว จากที่นี่ก็เหมือนเดิม เอาบัตรประชาชนไปขอตั๋ว นั่งรถยาวๆ 1 ชัวโมง ไปที่สถานีรถไฟบ้านแหลม

16.40

เรามาถึงที่ สถานีรถไฟบ้านแหลม ก็เดินกลับไปทางเดิมที่เรามาเป๊ะๆ ไปขึ้นเรือข้ามฟากที่ท่าเรือข้ามฟาก ท่าฉลอม ข้ามไปท่ามหาชัย

เรือข้ามฟาก ท่าฉลอม มหาชัย
16.50

ค่าเรือข้ามฟาก 3 บาท จากท่าเรือท่าฉลอม ข้ามไปท่ามหาชัย

เรือข้ามฟากท่าฉลอม มหาชัย (1)
เรือข้ามฟากท่าฉลอม มหาชัย
เรือข้ามฟากท่าฉลอม มหาชัย (2)

เราสามารถเดินดูพวกอาหารทะเล หมึก กุ้ง หอย ปู ปลา สดๆ จากทะเลได้เลย ที่นี่มีเยอะมาก ของแห้ง ต่างๆ เพียบ ใครอยากซื้อของฝากก็จัดเลย ^__^

สถานีรถไฟมหาชัย
17.35

จากที่นี่ก็เหมือนเดิม เอาบัตรประชาชนไปขอตั๋ว นั่งรถยาวๆ 1 ชัวโมง ไปที่สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่

สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่
18.25

จบแล้ว ทริปคลองโคน สมุทรสงคราม ของเรา เป็นทริปที่เรียกได้ว่า สนุกสุดเหวี่ยง แอดเวนเจอร์มาก ได้เที่ยวแบบเชิงอนุรักษ ได้ปลูกป่าชายเลน ได้เล่นกระดานเลน ได้ใกล้ชิดลิงแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ได้เล่นเวคบอร์ด ได้ดู ได้เห็นวิถีชีวิตของชาวคลองโคน ได้เห็นอะไรใหม่ๆ เยอะแยะเลย

แค่ออกจากบ้าน 2 วัน 1 คืน เราได้อะไรกลับบ้าน และประสบการณ์ติดตัวไปแยะเลย นอนอยู่บ้านไม่ได้เห็นอะไรแบบนี้แน่นอน เราอยากให้ทุกคนออกไปเที่ยวออกไปสัมผัส ถ้าไม่รู้จะไปยัง หรือไม่รู้ว่าเดินทางยังไง ลองตามรอยรีวิวของเราไปก็ได้ แล้วจะรู้ว่า เมืองไทยของเราน่าเที่ยวแค่ไหน TripTH

แล้วเจอกันทริปต่อไป คอยติดตามกันด้วยน๊าาา
Goodbye

สรุปค่าใช้จ่าย ทริปนี้

ค่ารถเมล์ ไป/กลับ 36 บาท
ค่ารถไฟไป/กลับ ฟรี
ค่าเรือข้ามฟาก ไป/กลับ 6 บาท
ค่ารถสองแถว ขาไป 30 บาท
ค่าที่พักและอาหาร ที่โฮมกระเตงชาวเล 1300 บาท (แพ็กเกจ)
ค่าเล่นเวคบอร์ด 100 บาท
ค่าอาหารนอกที่พัก ค่าน้ำ ใช้จ่ายอื่นๆ 300 บาท

รวมทั้งทริป 1772 บาท

** ราคาอื่นอาจมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อความแน่ในควรตรวจสอบหรือถามเจ้าหน้าที่ก่อน**

:: FOLLOW US ::

ภาพและข้อมูลโดย TripTH

เรียบเรียงข้อมูล Rungnakorn

ทบทวนภาพรวม
คลองโคน สมุทรสงคราม
Roongnakhon Yodcamtan
ผู้ที่รักการทำ Content เป็นชีวิตจิตใจ ชอบถ่ายภาพ ชอบดำน้ำ ชอบเที่ยวมาก และอยากมอบอะไรดีๆให้กับผู้อื่น
%e0%b8%84%e0%b8%a5%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b9%82%e0%b8%84%e0%b8%99คลองโคน สมุทรสงคราม พบกับวิถีชีวิต ป่าชายเลน ธรรมชาติ ที่อุดมสมบูรณ์